“เก็บกวาด” ทุกสิ่งที่อยู่ในใจของคุณออกมาให้หมด #GTD

“เก็บกวาด” ทุกสิ่งที่อยู่ในใจของคุณออกมาให้หมด #GTD

หนังสือ Getting Things Done (GTD) โดย David Allen นำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจ แปลกใหม่ และโดดเด่น เกี่ยวกับการจัดการงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

“Mind Sweep” 

– การเก็บกวาดความคิด: GTD เน้นการ “เก็บกวาด” ทุกสิ่งที่อยู่ในใจของคุณออกมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นงานที่ต้องทำ ความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่ความกังวลต่างๆ การทำเช่นนี้จะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

 “Inboxes” 

– จุดพักใจ: GTD แนะนำให้มี “กล่องขาเข้า” สำหรับรวบรวมทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล งานที่ได้รับมอบหมาย หรือแม้แต่สิ่งของต่างๆ การมีจุดพักใจจะช่วยให้คุณจัดการสิ่งต่างๆ ได้เป็นระบบมากขึ้น

 “Next Actions” 

– ก้าวต่อไป: GTD สอนให้แบ่งงานใหญ่ๆ ออกเป็นขั้นตอนเล็กๆ ที่สามารถลงมือทำได้ทันที (Next Actions) การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกว่างานไม่หนักเกินไป และมีความก้าวหน้าในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

 “Contexts” 

– บริบท: GTD แนะนำให้จัดกลุ่มงานตามบริบท เช่น งานที่ต้องทำที่บ้าน งานที่ต้องทำที่ทำงาน หรืองานที่ต้องทำเมื่อมีคอมพิวเตอร์ การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณเลือกทำงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น

“เก็บกวาด” ทุกสิ่งที่อยู่ในใจของคุณออกมาให้หมด #GTD

 “Weekly Review” 

– ทบทวนรายสัปดาห์: GTD เน้นการทบทวนงานและเป้าหมายของตัวเองเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง และปรับเปลี่ยนแผนการได้ทันท่วงที

 “Horizons of Focus” 

– มุมมองที่หลากหลาย: GTD เสนอ “มุมมองที่หลากหลาย” ในการมองงานและเป้าหมายของคุณ ตั้งแต่ Next Actions ไปจนถึงเป้าหมายชีวิตในระยะยาว การมองภาพรวมจะช่วยให้คุณเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ และตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 “The Power of the Empty Inbox” 

– พลังของกล่องขาเข้าที่ว่างเปล่า: GTD เชื่อว่าการมีกล่องขาเข้าที่ว่างเปล่าเป็นสัญลักษณ์ของการควบคุมและความสงบทางจิตใจ การทำให้กล่องขาเข้าว่างเปล่าเป็นประจำจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

ประเด็นเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวคิดที่น่าสนใจในหนังสือ Getting Things Done หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการจัดการงานและชีวิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ติดตามบทความอื่นๆ และเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติม! https://www.beekanita.com/sheetable

#เริ่มต้นทำธุรกิจ #solopreneur #ผู้ประกอบการใหม่ #เคล็ดลับจัดการงาน #เคล็ดลับบริหารธุรกิจ #การวางแผนธุรกิจ #ธุรกิจขนาดเล็ก #sheetable #beekanita.com #GTD #การพัฒนาตนเอง

Share the Post:

ดูบทความอื่น

🚀 สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน: Unfair Advantage สำหรับ Solopreneur ด้วยต้นทุนต่ำ! 💡

คุณเป็น solopreneur ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยงบจำกัดใช่มั้ย? 🤔 มาทำความรู้จักกับ “Unfair Advantage” ที่จะช่วยให้คุณมีความได้เปรียบในการแข่งขัน และประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น! 🌟

Read More

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top